- Get link
- X
- Other Apps
- Get link
- X
- Other Apps
திருக்குறள்
வெகுளாமை- அதிகாரம் - 31
குறள் 301:
செல்லிடத்துக் காப்பான் சினங்காப்பான் அல்லிடத்துக்
காக்கின்என் காவாக்கால் என்.
குறள் விளக்கம்:
தனக்குச் சொல்லக்கூடிய இடத்திலும் சினத்தைக் காப்பவனே காப்பவன்: செல்லாத இடத்திலே காத்தால் என்ன? காவாதிருந்தால் என்ன?
குறள் 302:
செல்லா இடத்துச் சினந்தீது செல்இடத்தும்
இல்அதனின் தீய பிற.
குறள் விளக்கம்:
செல்லாத இடத்திலே சினம் கொள்வதனால் தீமை வரும். செல்லும் இடத்திலும் அதனிலும் தீமையானது வேறு ஏதும் இல்லை.
குறள் 303:
மறத்தல் வெகுளியை யார்மட்டும் தீய
பிறத்தல் அதனான் வரும்.
குறள் விளக்கம்:
எவரிடத்திலும் சினங்கொள்ளாமல், அவர் தீயசெயலை மறப்பதே நல்லது: தீமையான விளைவுகள் அச்சத்தினால் வந்து சேரும்.
குறள் 304:
நகையும் உவகையும் கொல்லும் சினத்திற்
பகையும் உளவோ பிற.
குறள் விளக்கம்:
முகமலர்ச்சியான நகையும், அகமலர்ச்சியான உவகையையும் கொல்லும் சினத்தினும், உயிருக்குப் பகையானவை வேறு உளவோ?
குறள் 305:
தன்னைத்தான் காக்கின் சினங்காக்க காவாக்கால்
தன்னையே கொல்லும் சினம்.
குறள் விளக்கம்:
ஒருவன் தன்னை காக்க விரும்பினால் சினம் எழாமல் காத்துக் கொள்க. காவாதிருந்தால், அச் சினமானது அவனையே ணிடிவில் கொன்றுவிடும்.
குறள் 306:
சினம்என்னுஞ் சேர்ந்தாரைக் கொல்லி இனமென்னும்
ஏமப் புணையைச் சுடும்.
குறள் விளக்கம்:
சேர்ந்தாரைக் கொல்லும் இயல்புடைய சினமானது, தன் இனத்தார் என்னும் பாதுகாவலான தெப்பத்தையும் சுட்டு எரித்து விடும்.
குறள் 307:
சினத்தைப் பொருளென்று கொண்டவன் கேடு
நிலத்தறைந்தான் கைபிழையா தற்று.
குறள் விளக்கம்:
சினத்தையே செல்வம் என்று நினைத்து மேற்கொண்டவன் அதனாற் கெடுதல், நிலத்திலே அறைந்தவனின் கையானது நோவிலிருந்து தப்பாததுபோல் உறுதியாகும்.
குறள் 308:
இணர்எரி தோய்வன்ன இன்னா செயினும்
புணரின் வெகுளாமை நன்று.
குறள் விளக்கம்:
பலமாக கொழுந்துவிட்டு எரியும் நெருப்பில் வீழ்ந்தாற் போன்ற துன்பத்தை ஒருவன் செய்த போதும், கூடுமானால், அவன்பால் வெகுளாமையே நன்று.
குறள் 309:
உள்ளிய தெல்லாம் உடனெய்தும் உள்ளத்தால்
உள்ளான் வெகுளி எனின்.
குறள் விளக்கம்:
ஒருவன் உள்ளகத்தாலும் சினத்தைப்பற்றி நினையாதவன் என்றால், அப்படிப்பட்டவன் நினைத்தது எல்லாம் உடனே அவனை வந்தடையும்.
குறள் 310:
இறந்தார் இறந்தார் அனையர் சினத்தைத்
துறந்தார் துறந்தார் துணை.
குறள் விளக்கம்:
அளவு கடந்து சினத்திலே ஈடுபட்டவர் இறந்தவரைப் போன்றவர்; சினத்தை கைவிட்டவரோ முற்றும் துறந்த மேலோருக்கு இணையாவர்.
Comments
Post a Comment